NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC, CÁC LỖI , CÁC KHẮC PHỤC GẶP Ở MÁY KHOAN CẦM TAY
- Nguyên lý làm việc của máy khoan có điều chỉnh tốc độ.
– Khi cho dòng điện xoay chiều vào dây quấn stato máy khoan , do tác dụng của từ trường phần cảm lên cuộn dây phần ưngsinh ra một lực điện từ làm cho roto quay.
– Triac dùng trong nguồn xoay chiều, để dẫn điện được ở cả hai bán kỳ phải được kích ở cực G theo từng bán kỳ. Tụ 0,22µF kết hợp với điện trở 1kΩ và biến trở VR 20kΩ tạo thành mạch nạp RC, để tạo thời gian trễ cho xung kích cực G của Triac
– Biến trở VR có trị số nhỏ, tụ nạp nhanh, xung kích sớm, triac dẫn sớm cho dòng điện qua động cơ lớn, động cơ quay với tốc độ cao. Ngược lại biến trở VR có trị số lớn, động cơ quay với tốc độ thấp. Biến trở VR được thiết kế như một cái cò súng, nếu bóp nhẹ động cơ quay với tốc độ thấp, nếu bóp mạnh động cơ quay với tốc độ cao.
- Một số nguyên nhân hư hỏng và cách khắc phục.
- Phần cơ.
– Hiện tượng: Máy khoan quay chậm, hoạt động khó khăn, gây tiếng ồn và phát nhiệt.
– Nguyên nhân: Do không bảo dưỡng thường xuyên, bạc, vòng bi bị hỏng, cánh quạt bị kẹt vào vỏ.
– Khắc phục: Tháo máy ra kiểm tra và sửa chữa, bôi dầu mỡ vào các bộ phận chuyển động.
a.Phần điện:
* Hiện tượng 1: Máy hoạt động chập chờn hoặc có tiếng nổ lụp bụp phía chổi than.
– Nguyên nhân: Do chổi than bị mòn, tiếp xúc kém
– Khắc phục: Kiểm tra chổi than, nếu bị mòn thì thay mới.
* Hiện tượng 2: Cắm điện bật công tắc nhưng máy không hoạt động.
– Nguyên nhân: Do công tắc bị hỏng, dây dẫn bị đứt, tiếp xúc kém.
– Khắc phục: Dùng đồng hỗ ở thang đo ôm, kiểm tra dây dẫn, các điểm tiếp xúc, công tắc nếu hỏng thì thay mới.
* Hiện tượng 3 : Máy có hiện tượng chạm mát, , tốc độ không đạt.
– Nguyên nhân: Dây điện bị rò chạm vào vỏ máy, chập một số vòng dây của roto hoặc stato
– Khắc phục: Dùng đồng hồ đo điện kiểm tra rò điện, chạm chập.
b.Tháo lắp, bảo dưỡng.
c.Tháo các bộ phận của máy khoan:
– Đánh dấu vị trí nắp trước, nắp sau với thân
– Tháo đai ốc, tháo dây dẫn nối nguồn điện cung cấp cho máy.
– Tháo hai bu lông xuyên tâm lấy nắp trước.
– Lấy roto và stato ra khỏi thân
– Tháo hai vít nắp đầu, khỏi vỏ và khớp một chiều
– Tách khớp một chiều, lò xo hồi vị, vòng bi, bánh răng trung gian khỏi các khớp
– Tháo nắp đậy giá đỡ chổi than
Bảo dưỡng sau khi tháo:
– Làm sạch roto, stato, cổ góp, giá đỡ chổi than, nắp trước, nắp sau và thân
– Làm sạch hết bụi bẩn dầu mỡ
– Tra dầu mỡ vào các bộ phận chuyển động.
Lắp các chi tiết của máy khoan.
– Lắp bánh răng và nắp trước
– Lắp khớp một chiều vào vỏ động cơ
– Đặt roto vào stato
– Lắp giá chổi than
– Lắp nắp sau.
BÀI VIẾT THÁNG 07/2024 – THẦY BÙI NGỌC XẮC
* CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ HỌC SINH
– Có ký túc xá cho học sinh ở xa
– 100% học sinh được giới thiệu việc làm miễn phí sau khi tốt nghiệp