ĐỘNG CƠ ACG
Trong hệ thống “Idling stop”, một hệ thống đóng vai trò vô cùng quan trọng là hệ thống khởi động ACG dựa trên nguyên lý điện từ. Hệ thống này mang một vai trò kép, tức là vừa có chức năng khởi động động cơ, vừa có chức năng là máy phát điện để cung cấp cho hệ thống điện và sạc lại ắc quy khi xe vận hành.
Trên các sản phẩm như Honda PCX, SH mới tại Việt Nam, chúng ta thấy, khi bật chìa khoá khởi động, tiếng đề của xe nghe rất êm. Đó là do các sản phẩm trên được ứng dụng hệ thống đề điện tử ACG tiên tiến. Đây cũng là bộ phận then chốt cấu thành nên hệ thống tạm dừng động cơ Idling Stop. Hệ thống không dùng chổi than truyền thống mà áp dụng theo cơ chế điện từ.
Các bộ phận cấu tạo bao gồm một stator gồm các cuộn dây 3 pha điện quấn trên các lõi sắt để tạo từ trường quay, một rotor dạng nam châm điện liên kết cứng bánh đà, cảm biến nam châm rotor, cảm biến định vị vị trí giữa stator và rotor.
Là động cơ thế hệ mới do Honda nghiên cứu và phát triển. Đây là loại động cơ được chế tạo với máy phát điện của động cơ được tích hợp thêm chức năng là một động cơ điện khi khởi động nên động cơ khởi động êm ái hiệu quả cao. Để sửa chữa lắp ráp được kiểu động cơ này học sinh của Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân được hướng dẫn học tập theo quy trình chuẩn. Từ học lý thuyết đến lý thuyết thực hành và cuối cùng là thực hành tháo lắp sửa chữa sẽ nhanh chóng tiếp cận làm chủ kỹ thuật. Buổi thực hành về động cơ ACG trên xe PCX 125cc tại xưởng thực hành của nhà trường.
BÀI VIẾT THÁNG 03/2024 – THẦY NGÔ QUANG SƠN
* CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ HỌC SINH
– 100% học sinh được giới thiệu việc làm miễn phí sau khi tốt nghiệp