CẤU TẠO, NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC
Hệ thống bôi trơn cưỡng bức các te ướt.
Sơ đồ nguyên lý hệ thông bôi trơn cưỡng bức dùng các te ướt
Hệ thống bôi trơn cưỡng bức các te ướt
- Cacte dầu; 2.Lọc thô; 3. Bơm dầu bôi trơn; 4. Lọc tinh; 5. Bình làm mát;
- Mạch dầu chính; 7. Áp kế dầu; 8. Van điều áp; 9. Van an toàn
Đặc điểm của hệ thống này là dầu chứa trong cacste động cơ không có két dầu riêng để tập trung dầu từ cacte đến. Chỉ có một bơm hút từ các te ra bơm đến các vịtrí cầ n bôi trơn, sau khi bôi trơn dầu tự động rơi xuống các te, một phần do đầu to thanh truyền đập vào dầu té lên bôi trơn cho piston, sơmi xy lanh.
18.2.1.2. Nguyên lý hoạt động
Bơm dầu 3 dẫn động từ trục khuỷu. Dầu bôi trơn trong các te 1 được hút vào bơm qua lưới lọc thô 2, lưới lọc sơ bộ tạp chất có kích thước lớn. Sau khi qua bơm dầu có áp suất cao dầu đi vào bầu lọc tinh 4 tại đây dầu được lọc sạch rồi đưa lên bình làm mát 5. dầu được làm mát rồi đ ưa lên ống dẫn dầu chính 6 đi bôi trơn cho các bộ phận rồi đi về cacte.
– Ưu nhược điểm:
+ Ưu điểm của hệ thống này là gọn chiếm ít chỗ, thiết bị ít.
+ Nhược điểm là toàn bộ dầu bôi trơn chứa trong cacte động cơ nên cac te phải sâu để có dung tích lớn do đó làm tăng chiều cao động cơ, ngoài ra dầu luôn luôn tiếp xúc với khí cháy có nhiệt độ cao từ buồng cháy lọt xuống theo hơi nhiên liệu và các A xít làm giảm tuổi thọ của dầu.
Hệ thống bôi trơn cưỡng bức cacte khô
Sơ đồ nguyên lý hệ thông bôi trơn cưỡng bức dùng các te khô
Hệ thống bôi trơn cacte khô khác với hệ thống bôi trơn cacte ướt là hệ thống có thêm một đến hai bơm làm nhiệm vụ chuyển dầu từ cacte đến bình làm mát
Hệ thống bôi trơn cưỡng bức cacte khô
Sơ đồ nguyên lý hệ thông bôi trơn cưỡng bức dùng các te khô
Hệ thống bôi trơn cacte khô khác với hệ thống bôi trơn cacte ướt là hệ thống có thêm một đến hai bơm làm nhiệm vụ chuyển dầu từ cacte đến bình làm mát
Hệ thống bôi trơn cưỡng bức các te khô
- Cacte dầu; 2. Bơm dầu; 3. Thùng dầu; 4. Lưới lọc thô; 5. Bơm dầu bôi trơn; 6.Bầu lọc thô; 7. Đồng hồ áp suất dầu; 8. Đương dầu chính; 9,10. Đường dầu nhánh;11. Lọc dầu tinh; 12. Lỗ thông hơi; 13. Két làm mát; 14. Van giảm áp; 15,16. Van an toàn.
18.2.2.2. Nguyên lý hoạt động
Bơm dầu được dẫn động từ trục khuỷu hoặc trục cam. Dầu trong thùng dầu 3 được bơm hút 5 qua lọc 4, dầu tới bình lọc thô 6. Từ đây dầu đi vào đường dầu chính 8, rồi theo nhánh 9 đi bôi trơn trục khuỷu sau đó lên bôi trơn đầu to thanh truyền và chốt piston. Nhánh 10 còn lại đi bôi trơn cho trục cam, trục giàn cò mổ, đuôi xupap.Từ đường dầu chính khoảng 15- 20 lưu lượng của nhánh dẫn đến bình lọc tinh 11, tại đây những tạp chất rất nhỏ được giữ lại. Sau khi ra khỏi lọc tinh với áp suất còn lại rất nhỏ dầu chảy về thùng chứa 3. Trong quá trình bôi trơn dầu chảy xuông cate và được bơm dầu hút qua lọc sau đó dầu được đưa đến bình làm mát rồi đưa về thùng
chứa 3.
Ưu nhược điểm :
+ Ưu điểm của hệ thống này là trong cacte ít dầu, không có sự va đập giữa dầu với tay quay và đầu to thanh truyền, có két riêng đựng dầu lên cacte nhỏ gọn và dầu sạch sẽ, làm việc ở địa hình dốc mà không lo thiếu dầu.
+ Nhược điểm: Hệ thống này là phức tạp vì có thêm bơm chuyển ( Hệ thốngnày thường dung cho động cơ diesel lắp trên máy ủi, xe tăng, tàu thủy…).
BÀI VIẾT THÁNG 08/2024 – THẦY TRẦN XUÂN QUỲNH
* CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ HỌC SINH
– 100% học sinh được giới thiệu việc làm miễn phí sau khi tốt nghiệp