Cách kiểm tra lốp xe oto để bắt đúng bệnh - Dạy nghề Thanh Xuân

30/01/2018 04:14

Lốp xe là một bộ phận cực kì quan trọng của xe ô tô. Chất lượng lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn khi lái xe. Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân chia sẻ cách kiểm tra lốp xe giúp người lái xem xét đánh giá được về hình dạng, độ mòn, gai lốp, độ căng của lốp... để ra những quyết định sửa chữa, thay thế kịp thời. 

- Lốp bị mòn ở chính giữa: có thể do lốp xe oto được bơm quá căng. Khi bơm quá căng, phần chính giữa lốp chịu nhều áp lực hơn, lốp xe nhanh mòn hơn do diện  tích tiếp xúc của hai bên mép lốp giảm đi. Mỗi dòng xe, hãng xe đều có bảng áp suất chuẩn cho bánh xe, Dạy nghề Thanh Xuân khuyên bạn nên thuộc hoặc mang theo để ghi nhớ khi bơm lốp, để tránh hao mòn do áp suất lớn gây ra.

- Lốp bị mòn ở hai mép: nguyên nhân là lốp xe thường bị non hoặc có thể do cách lái xe của tài xế gây ra. Lốp xe bị non tạo nên áp suất trong lốp thấp, tạo ra lực ép ở tâm lốp quá ót, lực ép dồn ra 2 mép lốp, làm bào mòn hai bên của lốp.

- Lốp bị mòn một bên: là do hai bánh xe không song song với nhau, khớp nối cầu (ru-tin) bị mòn, hoặc do các bộ phận của hệ thống giảm xóc bị mòn hoặc cong. Trong trường hợp này các tài xế hãy đem xe đi cân chỉnh lại trục bánh xe cho cân đồng trục và kiểm tra các bộ phận của hệ thống giảm sóc.

- Lốp bị “xổ lông” : tức là hoa lốp trông giống như bị mòn theo một chiều, vết mòn trông gần giống như một giọt dầu với một đầu nhọn còn phía bên kia tròn. CÓ thể do lái xe thường suyên duy trì tốc độ cao trên đường. Cũng có thể là do độ chụm của bánh xe chưa chuẩn. Nếu gặp trường hợp này, bạn nên giao xe cho một tay thợ chuyên nghiệp để hiệu chỉnh lại độ chụm cho bánh xe.

- Biến dạng hình chén: Nếu có những vết lõm hình tròn hoặc vỏ sò xuất hiện gần hai bên mép lốp, tức là các bộ phận của hệ thống giảm sóc đã quá mòn. Bạn phải ngay lập tức cho xe đi kiểm tra hệ thống treo.

- Vết mòn vẹt (phẳng)

Nếu lốp xe của bạn có hiện tượng này, đó có thể là hậu quả của một cú đạp phanh bất ngờ làm lết bánh xe (khi gặp tình huống hoặc tai nạn bất ngờ, nhiều lái xe thường xử lý bằng cách phanh gấp). Với các xe đời mới có hệ thống ABS* thì ít xảy ra hiện tượng này hơn.

Vết mòn này thường gây cho tài xế cảm giác mất thăng bằng ở bánh lái. Biện pháp tốt nhất trong trường hợp này là thay thế lốp mới. 

- Những vết láng trên bề mặt lốp

Khi xuất hiện những vết trơn nhẵn trên mặt lốp, hoặc ở những vị trí giữa tâm và mép mặt lốp bị mòn nhiều hơn những chỗ khác, thì chắc chắn rằng bánh xe đã bị đảo theo hướng đó. Các tài xế có thể nhận ra hiện tượng này khi hai bánh trước không cân bằng nhưng không cân bằng ở hai bánh sau thì lại khó phát hiện hơn. Trong trường hợp này, lái xe nên đem xe ra tiệm để cân chỉnh lại bánh xe.

Trên đây là những cách kiểm tra hữu ích mà Trung Tâm dạy nghề Thanh Xuân chia sẻ sẽ giúp các tài xế có thêm kinh nghiệm hữu ích bỏ túi làm hành trang trên các chặng đường.

tag: Các dấu hiệu hư hỏng chính của trục các đăngKỹ năng làm việc nhóm trong học nghề